Shark Nguyễn Văn Thái – vị cá mập mới tham gia bể cá mập mùa 7 thành công thuyết phục startup về chất tẩy rửa T-Clean với thương vụ 3,5 tỷ đồng cho 18% cổ phần, trong tập đầu của Shark Tank, tối 29/7.
Tại tập đầu Shark Tank mùa 7, chị Vũ Thị Tần, Founder T-Clean cùng anh Vũ Đình Kiên, Co-Founder xuất hiện để gọi vốn 3 tỷ đồng lấy 10% cổ phần, mở rộng sản xuất và kênh phân phối, mục tiêu tăng trưởng từ 100-300% cho 3 năm tiếp theo.
Để thuyết phục cá mập rót tiền, T-Clean đưa 5 cá mập tham quan một gian bếp điển hình của người Việt Nam, sử dụng nhiều chất tẩy rửa làm sạch bề mặt. Chị Vũ Thị Tần – founder thương hiệu đồng thời là giảng viên Đại học Bách Khoa chỉ ra điểm yếu của các sản phẩm tẩy rửa này là mùi khó chịu và không thân thiện với làn da, môi trường.
Trước đó, nữ founder từng là sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên, nhận học bổng du học Nga 6 năm. Sau hơn nửa thập kỷ, chị Tần tiếp tục nhận học bổng nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Tây Ban Nha.
“Sau khi nhận bằng tiến sĩ ở Tây Ban Nha, tôi vượt qua 6 lần phỏng vấn, 2 cuộc thi, 6.000 ứng viên để nằm trong số 1 trong 30 người làm việc trong một Tập đoàn thép tại đây. Khi còn ở Tây Ban Nha, tôi có 17 sáng chế khoa học về vật liệu và xử lý bề mặt”, chị Tần nói.
Sau thời gian sống tại nước ngoài, nữ founder hóm hỉnh kể về lý do về Việt Nam năm 2017 nhằm 2 mục đích “lấy chồng” và “đóng góp cho nền sản xuất nước nhà”.
4 năm kể từ khi về Việt Nam, T-Clean ra đời năm 2021 từ những kinh nghiệm giảng dạy về các hợp chất tẩy rửa, vật liệu của một nhà khoa học. Đồng thời, thương hiệu cũng xuất phát từ “nỗi đau” của người tiêu dùng Việt khi sử dụng lẫn các sản phẩm tẩy rửa thông thường có mùi khó chịu, hỏng đồ vật hoặc sản phẩm nhập khẩu nhưng giá cao.
Xuất hiện tại Shark Tank ngoài mục tiêu gọi vốn, cặp đôi khởi nghiệp còn giới thiệu 2 sản phẩm gồm Xịt đa năng làm sạch nhà tắm T-Clean và bột làm sạch đa T-Clean Eco tới các Shark.
Trong đó, xịt đa năng có thể thay thế 4 sản phẩm tẩy rửa trong nhà tắm – tẩy gương kính, bồn cầu, vòi sen inox, gạch lát nền. Còn bột làm sạch đa năng T-Clean Eco sẽ giúp tạo ra “cuộc cách mạng” về làm sạch trong gia đình khi kết hợp khả năng làm sạch hiệu vết bẩn trên quần áo, các bề mặt, thông tắc đường ống… theo giới thiệu của cặp đôi founder T-Clean.
Trước câu hỏi về tình hình kinh doanh hiện tại, anh Trần Đình Kiên, cho biết, hiện doanh nghiệp thực góp vốn 1 tỷ đồng, đã có dòng tiền dương từ giữa năm 2023. Lũy Lũy kế tăng trưởng bán lẻ ba tháng đầu năm gấp 3 lần so với cùng kỳ. Sản phẩm của T-Clean đang được phân phối trên website và các sàn thương mại điện tử.
Về cơ sở vật chất, T-Clean đang có xưởng rộng 300m2, với nhân công 5 người. Theo Co-founder của T-Clean, hiện, điểm mạnh nhất của của T-clean là khả năng R&D, còn điểm yếu là marketing, bán hàng.
Trả lời câu hỏi về mục tiêu trong 3 năm tới của Shark Hưng, startup chia sẻ tham vọng có thể đạt lợi nhuận trước thuế trong 3 năm tới doanh thu 100 tỷ đồng.
Trước các thông tin do startup cung cấp, T-Clean nhận được 4/5 lời mời của các Shark trong bể cá mập.
Shark Hưng là người đầu tiên ra deal “1 tỷ đồng cho 35% cổ phần, còn 2 tỷ đồng cho vay”. Trong khi đó, Shark Minh đưa ra các hứa hẹn về việc giúp T-Clean tạo ra nhiều câu chuyện, điểm chạm để đến gần hơn với người tiêu dùng.
Còn Shark Bình, với hệ sinh thái Next Tech cũng ra deal “3 tỷ đồng cho 35% cổ phần” cùng lời hứa có thể trở thành “đối tác vốn trọn đời cho startup”. Trong khi đó, Shark Thái lại hứa đầu tư cho đến khi thương hiệu “thắng thì thôi”.
Đứng trước lời mời gọi của các Shark, Founder T-Clean mong muốn có thể giảm tỷ lệ sở hữu trong thương vụ của các cá mập để dành cổ phần cho các vòng gọi vốn tiếp theo. Do đó, anh Trần Đình Kiên đề nghị phương án đầu tư 3 tỷ đồng cho 15% cổ phần, với lời khẳng định sẽ mở rộng nhà máy, có thể bán hàng ra quốc tế.
Lời đề của T-Clean khiến Shark Bình, Shark Thái và Shark Minh Beta tiếp tục ra thêm deal nhằm thuyết phục cá mập. Cụ thể, shark Minh Beta đưa ra đề nghị 3 tỷ đồng cho 25%, Shark Bình “ra giá” 1,5 tỷ đồng cho 15%, còn 1,5 tỷ đồng là vốn vay, Shark Thái muốn rót 3 tỷ đồng cho 20%.
Trải qua quá trình thuyết phục, thương vụ của Shark Thái và T-Clean thành công với quyết định “chốt deal” 3 tỷ đồng cho 18% cổ phần.
Shark Tank góp mặt ở Việt Nam từ năm 2017. Trải qua 6 mùa phát sóng, Shark Tank với tên gọi Thương vụ bạc tỷ đã giới thiệu 291 mô hình kinh doanh tới các nhà đầu tư (Shark) và kết nối thành công 174 thương vụ. Sau khi tham gia Shark Tank Việt Nam, có hơn 60 startup đã được rót vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài chương trình.
Nguồn: cafebiz.vn