Bức xạ vi sóng có làm thực phẩm bị nhiễm phóng xạ không?

Có lẽ nỗi sợ hãi lớn nhất về sức khỏe hiện nay là do những người cho rằng lò vi sóng phát ra bức xạ ‘có hại’, biến các hợp chất thực phẩm vô hại thành chất phóng xạ có khả năng gây ung thư. Nhưng điều này có đúng không? Những tuyên bố này đáng lo ngại đến mức đáng để đi sâu vào vấn đề bức xạ vi sóng. Bức xạ là gì?

Lò vi sóng là một nguồn phát xạ bức xạ sóng vi ba. Tuy nhiên, cấu tạo của lò vi sóng luôn được đảm bảo không rò rỉ bức xạ này ra ngoài

Bạn đã bao giờ nghĩ bức xạ thực sự là gì chưa? Bức xạ có thể được tìm thấy xung quanh chúng ta, với số lượng khác nhau. Về cơ bản, nó là sự giải phóng năng lượng được tạo ra bởi những vật dụng hàng ngày như mặt trời và các thiết bị điện gia dụng. Chúng ta luôn tiếp xúc với bức xạ nền tự nhiên. Từ khí phóng xạ thoát ra từ trái đất đến các chất phóng xạ trong đất. Bạn đã bao giờ chụp X-quang chưa? Đó là một dạng bức xạ khác. Bạn đã bao giờ sử dụng giường phơi nắng chưa? Ngoài ra còn có bức xạ. Điện thoại di động của bạn phát ra bức xạ, máy tính, máy sưởi và radio cũng vậy. Nó ở mọi nơi! Vậy điều này có nghĩa là chúng ta thường xuyên gặp nguy hiểm từ vi sóng và thế giới xung quanh? Hãy điều tra. Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu cách thức hoạt động của lò vi sóng. GIỮ AN TOÀN! Trong khi nấu, chúng ta nên giữ khoảng cách với cửa lò vi sóng (ít nhất 50 cm). Và hãy chắc chắn thay thế các lò vi sóng cũ hoặc bị hỏng có thể làm rò rỉ bức xạ ra bên ngoài. Lò vi sóng có hại không? Đã có nhiều thông tin về việc sử dụng lò vi sóng, chúng tôi chỉ xin phép nhắc lại trong post này.

Lò vi sóng hoạt động như thế nào?

Lò vi sóng sử dụng sóng vi ba để làm chín thực phẩm một cách nhanh chóng nhưng vẫn giữ nguyên hương vị, không bị khô. Lò vi sóng an toàn và tiết kiệm tối đa thời gian hâm nóng các món ăn.

Lò vi sóng phát ra bức xạ sóng điện từ (tia viba) để làm nóng thức ăn. Vậy loại bức xạ mà lò vi sóng phát ra có độc không?

Có hai loại bức xạ rất khác nhau:

  1. bức xạ ion hóa và
  2. bức xạ không ion hóa.

Bức xạ ion hóa, có thể loại bỏ các electron liên kết chặt chẽ khỏi nguyên tử, khiến chúng tích điện, có thể làm thay đổi cấu trúc ADN. Và có nguy cơ gây ung thư cao. Chụp X quang là một ví dụ của việc bạn sẽ bị nhiễm bức xạ ion hóa. Nhân viên chụp X quang làm việc ở một phòng riêng, và phụ nữ mang thai thường hạn chế chụp X quang để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Phân loại bức xạ ion hóa

Bức xạ không ion hóa; một loại bức xạ có đủ năng lượng để di chuyển các nguyên tử xung quanh trong phân tử nhưng không đủ để loại bỏ các electron. Nó chỉ có thể khiến các phân tử trong thực phẩm chuyển động VÀ KHÔNG làm thay đổi cấu trúc hóa học của các thành phần thực phẩm.

Chính xác hơn, khi hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng, bức xạ mà lò vi sóng tạo ra thực chất được hấp thụ bởi các phân tử nước trong thực phẩm. Năng lượng này làm cho các phân tử nước rung động, tạo ra nhiệt thông qua ma sát này để làm chín thức ăn. Cơ chế này giúp làm nóng thức ăn bằng lò vi sóng nhanh hơn nhiều so với các phương pháp khác. Năng lượng của nó ngay lập tức chạm tới các phân tử nằm cách bề mặt ngoài của thực phẩm khoảng 1-2 cm, trong khi nhiệt từ các phương pháp nấu khác sẽ truyền dần vào thực phẩm thông qua sự dẫn nhiệt, giống như đáy xoong chạm trực tiếp vào vòng bếp nóng.

Chúng ta hàng ngày đều tiếp xúc với nhiều nguồn bức xạ khác nhau

Peter Valberg và nhiều nhà khoa học khác đã tiến hành nhiều nghiên cứu và kết luận rằng bức xạ lò vi sóng an toàn và không gây ung thư.

Bạn yên tâm khi dùng lò vi sóng nhé. Chỉ lưu ý không nên hâm nóng đồ ăn trong lò vi sóng bằng đồ kim loại, đồ mạ kim loại, màng bọc thực phẩm, hộp nhựa. Hạn chế tối đa sử dụng đồ nhựa (dùng được trong lò vi sóng) để hâm nóng thức ăn.

Nguồn: tổng hợp.

Trả lời

HotlineZaloFacebook