RỬA CHÉN BÁT PHẢI LÀ CHUYỆN CỦA CHỊ EM PHỤ NỮ?

Không khó để nhận thấy, hình ảnh người phụ nữ ngồi loay hoay với đóng bát, đĩa sau một buổi tiệc trong gia đình, đối ngược với hình ảnh những người đàn ông trong gia đình ngồi chơi xơi nước. Những tình huống đã nhận rất nhiều phản ứng trái chiều từ quý đọc giả khắp nơi và số bình luận trên các diễn đàn không ngừng tăng lên. Một số người cho rằng việc rửa bát là bổn phận của đàn bà hay đàn ông chỉ làm việc lớn. Vậy đâu mới là quan điểm đúng? Và rửa chén có phải là chuyện phụ nữ không?

Câu chuyện rửa bát của mẹ chồng

Hai anh chị lấy nhau được gần 2 năm, họ quen nhau từ thời đại học. Anh rất yêu và chiều chị dù chị có tật xấu gì, vốn sinh ra và lớn lên ở Sài gòn được tiếp nhận văn hóa tự do và thoải mái trong cuộc sống và lối sống nên chị có phần hơi lười công việc nhà, thích vứt đồ linh tinh. Thời sinh viên anh thường qua nhà chị chơi, thỉnh thoảng cũng dọn dẹp hộ chị. Có lần anh chia sẽ “vì anh quá yêu chị nên không thấy việc đó có vấn đề gì cả, anh yêu vì tất cả những điều tốt đẹp ở chị và bao dung cả những phần chưa hoàn thiện, với lại cuộc sống không ai hoàn hảo cả”.

Cứ thế khi về một nhà hầu hết những công việc nhà anh sẽ cố tranh thủ để chị không phải bận tâm. Bạn biết không khi nghe đến đây mình cũng ước là sẽ có một anh chồng giỏi giang và tâm lý như vậy. Trong suốt khoảng thời gian hôn nhân, số lần chị phải rửa bát đếm trên đầu ngón tay. Cho đến một lần, mẹ anh từ quê vào thăm anh chị, sau khi dùng bữa tối, anh dọn dẹp bát đĩa và mang đi rửa. Thấy vậy, bà liền bảo: “Việc đó để vợ con làm, còn là đàn ông phải có ý chí nam nhi, làm việc lớn ngoài xã hội, còn những việc vặt này là phận đàn bà. Con làm những việc này, mọi người biết họ khinh đấy”.

Câu chuyện trên cho thấy việc vai trò của người rửa bát trong gia đình chưa bao giờ là hết hot cả, nhìn xa hơn điều này có ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình và các quan điểm bình đẳng giới. Vấn đề tuy nhỏ những vẫn luôn in ỏi trong dư luận và không ít lần trở thành làn sóng phản đối sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ hay chỉ đơn giản là vấn đề làm sao giữ gìn hạnh phúc gia đình trước những phong tục và định kiến của xã hội.

Rửa bát không phải là chức phận đàn bà?

Không lâu trước đây, mạng xã hội lại có thêm một phen trầm trồ vì một phát ngôn bình đẳng giới từ nữ Tiktoker, Cô chia sẻ: “Khi các cô các dì lớn tuổi trong gia đình bảo tôi phải nấu cơm, rửa bát, phục vụ đàn ông trong nhà để họ ngồi chơi uống nước”, tôi kiểu: “Họ có đủ hai tay mà!”

Với lăng kính về quan điểm sống bình đẳng phần đông những chị em trẻ rất tán đồng quan điểm trên, tuy nhiên việc này cũng vấp phải hàng loạt các ý kiến trái chiều và thậm chí bị chỉ trích từ một nhóm người sử dụng mạng xã hội. Họ cho rằng: “Cô gái kia là người lười biếng, không biết kính bề trên lớn tuổi, đi ngược lại với truyền thống tốt đẹp của phụ nữ, so đo với đàn ông, lớn tiếng đòi nữ quyền một cách thiếu hiểu biết”. Dù cô có đính chính vì không đồng tình với ý kiến cho rằng con gái phải làm cái này, phải biết cái khi, phục vụ chồng, rửa bát,… chứ không hề có ý tị nạnh. Tuy nhiên làn sóng chỉ trích vẫn chưa có hồi kết.

Vậy mới thấy, mỗi người có thế giới quan riêng, mọi quan điểm có thể sẽ phù hợp với trường hợp này nhưng có thể sẽ không còn phù hợp khi đặt trong một trường hợp khác. Các bạn trẻ hiện nay vẫn đang ngộ nhận quyền bình đẳng và nữ quyền. Điều này làm xấu những giá trị truyền thống trong mắt bạn bè và làm mất dần những chức trách thiêng liêng của phụ nữ.

Rửa bát là sự bất công đối với phụ nữ?

Dù là thời đại này, vai trò và giá trị của phụ nữ luôn đáng phải tôn trọng. Trong quá khứ, phụ nữ chăm sóc gia đình, chăm chút từng bữa cơm giấc ngủ cho chồng con, không quản nhọc nhằn. Trong kỷ nguyên hiện đại, phụ nữ đỡ đần chồng trong kinh tế và chăm sóc vun vén cho mái ấm của riêng họ. Tuy vẫn đề cao những giá trị tốt đẹp của truyền thống và văn hóa, nhưng chúng ta nên xem xét duy trì và phát huy những giá trị tốt đẹp để làm giàu thêm văn hóa và loại bỏ những thủ tục ít văn minh hơn. Ngoài ra, việc phụ nữ chăm sóc và vun vén gia đình là việc tự nguyện, xuất phát từ tình yêu chồng, thương con.Tương tự như vậy, các anh chồng thương vợ thì sẵn sàng giúp đỡ và san sẻ với vợ công việc nhà, không cần phải so đo đó là công việc của ai.

Chính vì vậy, việc rửa bát không phải là việc bất công với phụ nữ khi được soi roi dưới góc nhìn văn minh và bao dung hơn.

Trả lời

HotlineZaloFacebook