Máy lọc nước RO

Mấy nay, cộng đồng mạng lan truyền video của bác nào đó nói máy lọc nước RO là máy giết người thầm lặng. Thực hư ra sao, để có câu trả lời xác đáng, T-Clean đặt câu hỏi đổi với Tiến sĩ Vũ Thị Tần – Giảng viên đại học Bách khoa Hà Nội, trưởng nhóm nghiên cứu của T-Clean và được chị chia sẻ một số thông tin như sau:

1. Những điều vô lý từ video

– Quỳ tím thông thường chỉ có bán dưới dạng giấy. Cái lọ mà bác dùng bác gọi là quỳ tím là đã không đúng rồi. Gọi đúng là dung dịch chỉ thị màu của rất nhiều loại chỉ thị màu, thông thường là màu gộp của một số chất sau: hymol blue, methyl red, bromothymol blue, and phenolphthalein.

Chất chỉ thị màu là những chất dùng để xác định sự có mặt của một chất nhất định, một loại vi sinh

Đặc điểm của hỗn hợp chỉ thị màu là xem được nếu axit thì dung dịch sẽ có màu đỏ, kiềm màu xanh. Nó so sánh được thang đo pH từ 1÷14, rất rộng. Tuy nhiên, độ pH chỉ cần thay đổi một lượng nhỏ, ví dụ từ pH 6.6 tới pH 6.7 đã có màu khác. Và khi so với cái bảng màu sẽ thấy thay đổi một chút.

Có rất nhiều loại chất chỉ thị màu với màu khác nhau và nó có thể thay đổi màu sắc trong dải pH rất hẹp

– Máy lọc qua lõi RO đủ tiêu chuẩn cho nước ra pH trong khoảng từ 6÷7. Nếu bạn để lõi lọc 2-3 năm không thay thì chất lượng lõi lọc đã không tốt làm cho nước lọc không đảm bảo chất lượng. Chính vì vậy nhà sản xuất khuyến cáo bạn thay lõi lọc định kì là vì vậy. Theo quan sát của Tiến sĩ cho rằng: nước uống ra khỏi máy lọc RO trong video có pH trong khoảng 6.5 đấy ạ, Không hẳn là nước axit, không phải pH là 5 như lời nói trong video.

– Khoáng thiên nhiên là khoáng từ đất, đá.. nên nước suối có vị ngọt. Lõi bù khoáng trong các máy lọc RO cũng từ các loại đá tự nhiên. Thường dùng đá maifan tự nhiên có chứa tới 45 khoáng chất khác nhau. Nên bác trong video nói khoáng nhân tạo là không đúng.

Đá maifan không độc, có tính ôn và ngọt nên thường được gọi bằng những cái tên khác như là “đá trường thọ” hay “đá sinh mệnh” và được dùng nhiều trong lọc nước

– Người làm video bảo rượu có tính axit là SAI hoàn toàn. Rượu không làm đổi màu các chất chỉ thị màu nhé. Lấy một chai nước gì đó màu trắng, rồi nói là rượu, rót vào cái cốc có chất chỉ thị màu, nó lên màu đỏ rồi nói rượu axit là SAI. Hoàn toàn có thể dùng tý nước giấm (có tính axit) đổ vào đó sẽ ra màu đó, hoặc rượu loãng đã lên men thành dấm. Chứ rượu uống hàng ngày chắc chắn ko ra màu đó.

2. Cơ chế lọc nước của máy lọc nước RO

Màng lọc RO là công nghệ lọc bằng áp lực giúp đẩy các thành phần hóa học, tạp chất, kim loại, ion kim loại, vi khuẩn, virus,… có trong nước chuyển động văng ra vùng có áp lực thấp hơn. Nước đi ra khỏi lõi lọc RO là nước tinh khiết. Nước ra khỏi máy lọc thông thường sẽ có pH trong khoảng từ 6÷7. Còn các chất bẩn và ion kim loại sẽ chảy ra đầu lõi lọc theo đường nước thải, sẽ có pH tuỳ theo nguồn nước đầu vào để lọc: Nếu là nước giếng khoan, thường có pH <7. Nếu là nước thông thường, pH sẽ trên 7 một xíu.

Cấu tạo của máy lọc nước RO cơ bản

Kết luận, cái video sai sự thật trên gây hoang mang cho dư luận khi dùng máy lọc nước. Đề nghị gỡ bỏ. Có lẽ rằng máy lọc đã rất lâu không được thay lõi lọc, nên tính chất của nước thay đổi một chút. Tuy nhiên màu nước so cùng chất chỉ thị màu chưa chứng minh được nước có tính axit mạnh, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dùng. Để chính xác nhất, bạn dùng bút chỉ thị màu, ghi rõ thông số pH chính xác của nước.

Khuyến cáo của WHO, bạn nên uống nước có pH từ 6.5-8,5. Đừng quá lạm dụng nước kiềm có pH 9-10.

Trả lời

HotlineZaloFacebook