LÀM THẾ NÀO ĐỂ LOẠI BỎ E-COLI?

Mấy ngày nay, thông tin cư dân khu đô thị Thanh Hà thiếu nước sạch do nước nhiễm khuẩn E-Coli. Trao đổi với Tiến sĩ Vũ Thị Tần – giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, chị đã từng làm về xử lý nước khi làm tiến sỹ, hiện đang nghiên cứu xử lý nước bằng vật liệu tiên tiến. Chị có chia sẻ một số phương pháp đơn giản để loại bỏ vi khuẩn E-Coli trong nước.

E-Coli là gì?

E-Coli là một loại vi khuẩn phổ biến, nó cư trú trong ruột của người và động vật. Có một số chủng E-Coli có khả năng tạo ra độc tố cực mạnh có thể gây bệnh nghiêm trọng nếu nuốt phải nước hoặc thức ăn có chứa chúng.

Làm thế nào để loại bỏ E-Coli trong nước?

Có 3 cách cơ bản để loại bỏ E-Coli trong nước mà bạn có thể áp dụng trong hộ gia đình như sau:

1. Dùng Chlorine để diệt khuẩn. Các nhà máy nước thường dùng thêm Clorine vào giai đoạn xử lý nước cuối cùng để khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn. Bạn có thể mua Chlorine viên/bột trên shopee, giá rất rẻ ạ.

Cơ chế khử trùng của các hợp chất chứa Chlorine

Theo Bộ Y tế Việt nam, xử lý nguồn nước ăn và nước sinh hoạt trong khu vực có nhiễm E-Coli bằng các hợp chất chứa clo theo đúng quy định để đạt nồng độ clo dư từ 0,3mg – 0,5 mg/l nước. Tính toán thì bạn có thể dùng 70-72 gram Clorine bột 70 (Chlorine 70%) cho vào 10 lít nước sạch và khuấy cho tan hết để thu được nước không còn E-Coli.

2. Bạn có thể dùng màng lọc để loại bỏ E-Coli. Hệ thống màng thẩm thấu ngược (hay còn gọi là màng RO) có khả năng loại bỏ hiệu quả vi khuẩn E-Coli. Các hệ thống RO này sử dụng màng lọc để đẩy nước qua màng, đồng thời không cho phép các chất ô nhiễm như E-Coli đi qua. Nhà nào có máy lọc RO thì cứ yên tâm dùng để ăn uống, rửa rau quả, cẩn thận hơn bạn thay củ lọc mới.

Cấu tạo mảng RO cho phép ngăn chặn các loại vi khuẩn một cách hiệu quả.

3. Bạn có thể dùng đèn chiếu UV (tia cực tím) để loại bỏ E-Coli khỏi nước uống một cách hiệu quả. Khi nước đi qua hệ thống tia cực tím, nó sẽ bị tia cực tím chiếu vào và giết chết tất cả vi khuẩn hiện có trong nước. Hiện nay có rất nhiều thiết bị lọc nước có sử dụng đèn chiếu tia UV để diệt khuẩn. Bạn nên lựa chọn các thiết bị UV của các nhà cung cấp có uy tín và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành, sử dụng tia UV không đúng cách sẽ vừa làm giảm hiểu quả, vừa có thẻ gây hại cho người vận hành.

Sử dụng đèn chiếu tia UV là phương pháp rất hiệu quả để diệt khuẩn, tuy nhiên bạn phải hết sức lưu ý trong quá trình vận hành thiết bị

Với những chia sẻ trên, mong rằng mọi người có thể lựa chọn cho mình những cách thức đơn giản để loại bỏ nguồn lây E-Coli khỏi nguồn nước sinh hoạt hàng ngày, giữ gìn sức khỏe cho bạn và gia đình./.

Trả lời

HotlineZaloFacebook