Mẹo rã đông thực phẩm

Chị em nội trợ vẫn thường hay cấp đông để bảo quản thực phẩm được lâu hơn. Tuy nhiên, chị em nội trợ thường gặp khó khăn với cách rã đông vừa hiệu quả mà vẫn giữ nguyên độ tươi ngon và hương vị của thực phẩm. Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một kinh nghiệm rã đông thực phẩm rất hiệu quả mà vẫn giữ được hương vị và độ tươi ngon của thực phẩm của Tiến sĩ Vũ Thị Tần – giảng viên đại học Bách khoa Hà Nội.

Có nhiều cách ra đông mà chị em hay áp dụng, chẳng hạn, có chị em sử dụng lò vi sóng, có chị em dùng nước nóng, cũng có chị em lại có thói quen để thực phẩm xuống tủ mát từ sáng, tối về lấy ra nấu. Mỗi cách rã đông thực phẩm có ưu điểm riêng, tuy nhiên cũng có những hạn chế nhất định.

Sử dụng lò vi sóng hay nước nóng mặc dù giúp rã đông nhanh nhưng lại dễ làm chín thực phẩm nếu quá tay

Có một mẹo rã đông vừa giúp chị em rã đông nhanh chóng, vừa giữ được hương vị tươi ngon của thực phẩm, đó là: ngâm thịt/thực phẩm cần rã đông trong nước cùng hỗn hợp chanh muối (tỉ lệ dùng ½ hoặc 1 quả chanh bé và một 2-3 thìa muối nhỏ). Chỉ cần ngâm ngập 15-25 phút là bạn có thực phẩm tươi ngon để nấu.

Chanh và muối là những gia vị rất phổ biến và dễ kiếm trong căn bếp của mọi nhà

Muối ăn ngoài tác dụng làm sạch, diệt khuẩn, nó cũng có tác dụng hạ thấp nhiệt độ đóng băng của nước, giúp thịt cá rã đông nhanh hơn. Axit trong chanh sẽ hạ thấp nhiệt độ đóng băng của nước, làm thịt rã đông nhanh. Ngoài ra axit còn giúp thịt mềm nhanh hơn. Nhiều người dùng dấm, nhưng mình thích chanh hơn vì chanh tạo mùi dễ chịu hơn mùi dấm do chứa 2 axit chính là axit citric và axit ascorbic (hay còn gọi là vitamin C). Có rất nhiều bài báo nói về cách sử dụng 2 axit này để giúp thực phẩm bảo quản được tươi lâu hơn trước khi trữ đông.

Nếu bạn muốn khử mùi tanh của thực phẩm triệt để hơn, bạn có thể dùng thêm baking soda sau khi rã đông thực phẩm. Không nên dùng chung baking soda ngay cùng lúc với dấm/chanh vì sẽ làm mất tác dụng của dấm/chanh do phản ứng với baking soda sủi bọt khí CO2.

Banking Soda là muối kiềm lành tính được dùng rất nhiều trong thực phẩm

Hy vọng, với mẹo nhỏ này, giúp chị em nội trợ rã đông thực phẩm vừa nhanh, vừa hiệu quả mà lại vẫn giữ được hương vị tươi ngon của thực phẩm.

Nguồn: facebook Tần Vũ.

 

Trả lời

HotlineZaloFacebook