Hiểu đúng việc dùng Baking Soda rửa sạch dư lượng thuốc trừ sâu trên rau quả

Thời gian qua, nhiều chị em inbox hỏi về việc dùng Baking Soda để rửa rau quả nhiễm thuốc trừ sâu. Tiến sĩ Vũ Thị Tần – giảng viên đại học Bách khoa Hà Nội đã có những chia sẻ về vấn đề này như sau:

1. Baking Soda là một muối nở đa công dụng, là một loại muối có tính kiềm, có tính mài mòn nhẹ nên rất phù hợp để làm sạch bề mặt, giặt đồ, khử mùi, chăm sóc da, dùng nhiều trong kem đánh răng và nước súc miệng.

Backing Soda đã trở thành “một người bạn quen thuộc” của nhiều gia đình

2. Baking Soda có thể dùng để rửa rau củ, giúp làm sạch bề mặt, bóc tách chất bẩn trên bề mặt, bóc tách sáp bảo quản trong quả táo. Có rất nhiều nghiên cứu về ứng dụng của Baking Soda trong rửa rau củ, một nghiên cứu của một nhóm nghiên cứu tại đại học University of Massachusetts đã chỉ ra khả năng làm sạch thuốc trừ sâu của Baking Soda trên quả táo tương đương với chất tẩy mạnh (clorox bleach, nước Javen).

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng khẳng định, Baking Soda chỉ có tác dụng làm sạch bề mặt. Khi thuốc trừ sâu ngấm vào rau củ, thì không thể làm sạch được, kể cả những chất tẩy rửa mạnh.

Công trình nghiên cứu đã khẳng định bạn không thể rửa sạch dư lượng thuốc trừ sâu khi đã ngấm vào rau quả

3. Để sử dụng Baking Soda để làm sạch rau củ, các nhà khoa học khuyên dùng 1-2 thìa cà phê Baking Soda cho vào chậu đựng rau củ. Ngâm rau củ trong 12–15 phút sau đó rửa lại bằng nước vòi.

Như vậy, Baking Soda có thể làm sạch thuốc trừ sâu còn tồn đọng trên bề mặt rau củ, nhưng khi đã ngấm vào rau củ, thì Baking Soda không có khả năng làm sạch. Và nhiều sản phẩm/máy móc rửa rau củ thực phẩm cũng sẽ có khả năng loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật trên bề mặt theo các cơ chế khác nhau, nhưng việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật đã ngấm vào rau củ là vấn đề khó và chưa có tài liệu nào chứng minh được cả.

Vậy bạn có dùng Baking Soda để ngâm rửa rau củ ko?

Trả lời

HotlineZaloFacebook